KINH NGHIỆM DỊCH CHUYỂN TỪ CỬA HÀNG TRUYỀN THỐNG SANG ONLINE CHO NGÀNH THỜI TRANG VỚI CHI PHÍ THẤP

Thảo luận trong 'Google Adword & Ads Facebook' bắt đầu bởi nguyentubg, 29/6/21.

  1. nguyentubg
    Tham gia ngày:
    22/7/20
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    KINH NGHIỆM DỊCH CHUYỂN TỪ CỬA HÀNG TRUYỀN THỐNG SANG ONLINE CHO NGÀNH THỜI TRANG VỚI CHI PHÍ THẤP
    Trong mùa dịch khó khăn nhiều hàng quán các shop bắt đầu chuyển đổi từ truyền thống sang online để tối ưu ngân sách tuy nhiên để chuyển đổi tốt các chủ shop phải chuẩn bị tâm lý:
    - Thích nghi với môi trường mới
    - Cạnh tranh cao
    - Thương hiệu ít ai biết
    - Không có công cụ hỗ trợ (đòn bẩy)
    - Vốn hạn hẹn
    - Kiến thức marketing và các kênh bán hàng hiệu quả
    - Chiến lược phát triển dài hạn
    - ....
    Để giải quyết bài toán này mình chia sẻ ít kinh nghiệm cho mọi người tham khảo
    1. THỊ TRƯỜNG CÓ NHU CẦU CAO NHƯNG KHÓ CẠNH TRANH
    Miếng bánh thời trang chưa bao giờ là nhỏ nhưng để 1 người không có kinh nghiệm về online nhảy vào thì khá là ngộp và đuối trong thời gian đầu.
    Ở Việt Nam ngành thời trang các shop thường hớt váng sữa mà sống nhưng để thâm nhập thị trường này khá khó tuy nhiên trong thời gian này lượng người dùng ở nhà khá cao và nhu cầu lớn (cung không đủ cầu) nếu biết cách hớt váng tốt thì vẫn tạo ra cơ hội cho các shop kinh doanh online.
    Để làm tốt và hiểu khách hàng trên online bạn phải hiểu cách tìm kiếm khách hàng tìm năng của mình.
    2. HIỂU NHU CẦU KHÁCH HÀNG
    Mỗi phân khúc sẽ có những tệp khách hàng khác nhau, tuy nhiên gần như họ có 1 điểm chung là sử dụng Facebook, TMĐT, lướt tiktok...
    Độ tuổi 14 - 18 sẽ thích những idol tiktoker, Facebook, Kols, ca sĩ,....
    Độ tuổi 22 - 28 sẽ thích những KOLS, Influencers,...
    Độ tuổi 30 trở lên lại thích chia sẻ về con cái, sự phụ thuộc 1 shop, KOLs,....
    .
    Sản phẩm của bạn nằm trong độ tuổi thì sẽ chọn ra nhóm khách hàng, sau đó mang sản phẩm của bạn đến tệp khách hàng này. Làm họ nhớ đến thương hiệu của mình.
    Nhưng phải có thông điệp đúng - khai thác từng nhóm khách hàng.
    VD: Mình bán quần áo thun thể thao dành cho nam, mình thường xây dựng nội dung xoay quanh thể thao, cách chạy bộ tập gym giảm cân,.... trong thời gian đầu sẽ có ít khách hàng nhưng dần dần sẽ có khách hàng A B C --> Sau đó họ sẽ mặc áo của mình đi tập gym, chạy bộ,.... nếu bạn bè khách hàng thấy áo quần mình đẹp thì họ sẽ tự truyền miệng nhau
    3. KÊNH TIẾP CẬN MANG SẢN PHẨM ĐẾN ĐÚNG NHÓM KHÁCH HÀNG.
    Kênh tiếp cận này mình nhắm vào 1 kênh chính là Facebook bởi vì mới làm kênh Facebook cũng khá dễ xây dựng hơn là kênh khác tuy nhiên phải có tư duy chiến lược sao cho đúng bởi vì hiện tại Ads dễ die mà lên camp được thì giá trị đơn hàng thấp, tương tác fanpage thì bị bóp, đối thủ cạnh tranh nhiều,....
    Để bắt đầu mình sử dụng những kênh Free traffic hiện tại như Marketplace, trang cá nhân, Group và Fanpage
    3.1 TRANG CÁ NHÂN:
    Mình tạo 2 - 3 ních với full 5k bạn bè (mất 1 - 2 tháng), đăng bài hằng ngày để lượng bạn bè ngấm dần sản phẩm và tạo ra doanh số từ chính trang Facebook cá nhân.
    Mình sử dụng chiến lược đăng chéo các tài khoảng với nhau tránh trường hợp AI Facebook quét làm ních bị khóa, trong thời gian đầu có thể ních check point nhưng khi mở ra được thì ních sẽ mạnh và tiếp tục bán hàng tiếp :v (checkpoint tự lên tay, không sợ)
    Trong ních cá nhân mình cố gắng xen kẻ cuộc sống hằng ngày để tránh nhàm chán profile của mình. Sau khi có lượng khách hàng trên trang cá nhân mình mở rộng báo với họ tham gia group và likepage của mình.
    Công tác chuẩn bị đã xong giờ triển khi Fanpage để tiếp cận thêm khách hàng tìm năng của mình
    3.2 FANPAGE VÀ CHẠY QUẢNG CÁO
    Với kênh này mình tập trung gần như 100% vì Fanpage hỗ trợ tốt hơn là trang cá nhân, với lượng bạn bè đã có từ trước đó mình sử dụng chức năng likepage để tăng likepage (5k bạn bè/ních, 3 ních = 15k bạn bè ==> 1k5 likepage hoàn toàn miễn phí), mình sử dụng thuật toán của Facebook để đẩy Fanpage của mình khi người dùng like page thì trong thời gian 1 tuần trở lại họ sẽ thấy các post mới của shop.
    Mình chuẩn bị trước hình ảnh + nội dung trong 2 tuần lên lịch và đăng từ từ lên để khách hàng thấm sản phẩm của mình cả trang cá nhân + Fanpage (gia tăng định vị thương hiệu), Sau 1 tuần đầu tiên mình chuẩn bị nội dung quảng cáo để tiếp cận thêm khách hàng và đẩy sản phẩm của mình.
    Đặc biệt những khách hàng đã mua quần áo mình thường tặng kèm 1 mã voucher (trong mã có gắn QR code - chi phí rẻ mà không cần quảng cáo lookalike gì nhiều), nếu họ để lại feedback thì mình sẽ lấy hình ảnh đó đăng lên Fanpage để tăng uy tín của shop.
    Chạy quảng cáo bằng tài khoảng cá nhân trước (nếu bạn nào có ngân sách mua BM về chạy), để trust tài khoảng, trong lúc chạy quảng cáo mình sẽ liên tục đò lượng tệp khách hàng - hiểu khách hàng để liên tục update quy trình bán hàng.
    Sau khi tệp đã trust bắt đầu tạo BM quét tệp người chạy bộ, dân gym,...(hên xui chết hoặc không, nếu sợ thì cứ mua BM mà chạy tệp), chạy quảng cáo, đo lường chỉ số quảng cáo, sáng tạo nội dung thu hút người dùng và đặc biệt hình ảnh phải thật đẹp (tại sao các shop lớn đầu tư hình ảnh trust cực kì vì họ hiểu hình ảnh là cái đập vào mặt khách hàng đầu tiên), cài đặt thêm Chatbot để thu phễu + chạy remarketing để tránh trường hợp khách hàng gần chốt sale mà mình bỏ qua nha :3
    Nếu có ngân sách hơn mình sẽ tạo 1 minigame để khách hàng share bài viết của mình (hiện tại mình chưa làm nên chưa chém được).
    3.3 GROUP - TẠO CẢM HỨNG
    Thông thường khách hàng thích chia sẻ khoảng khắc của họ, sự yêu thích của họ nhưng gần như họ đều tìm đến messenger của Fanpage để gửi Feedback tuy nhiên để tạo cảm hứng nhiều hơn cho khách thường sẽ tạo 1 group nhỏ nơi khách hàng được chia sẻ khoảng khắc khi họ mua sản phẩm của mình.
    Khách hàng có xu hướng sẽ add ban bè vào nhóm (tiện tag bạn bè) để cùng chia sẻ khoảng khắc của mình. Tự nhiên shop lại có 1 nhóm khách hàng tìm năng mà hoàn toàn không mất nhiều chi phí mà nhóm này chuyển đổi lên tới 80%.
    (Để tạo cảm hứng cho thành viên trong group khá khó và tùy vào nhóm đối tượng nhé, như ở trên mình có viết insight).
    Marketplace - tìm khách hàng mới không cần chạy quảng cáo
    Đây là kênh gần như cứu sống mình trong thời gian mình bán quần áo thể thao, trong 1 tháng đầu mình phát sinh 20 - 40 đơn hàng trên marketplace mà khách hàng upsell khá nhiều. Tuy nhiên để vượt qua thời gian đầu nãn khi đăng lên đây khá khó vì không có view inbox là nản toang
    Với 2 - 3 ních cá nhân mình đăng song song Profile + Group + Marketplace để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể. Kênh Marketplace có tích hợp với Group nên mình cũng đỡ cực để đăng lên Group phải bấm từng mục.
    Với những khách hàng đã mua mình thường kêu gọi họ Likepage và tham gia group để tránh trường hợp họ mua lần 1, sau khi họ tham gia mình cố gắng chăm sóc và upsell các sản phẩm giá cao hơn (marketplace mình bán sản phẩm phễu - rồi từ từ upsell thêm).
    ==> Kênh nào cũng tốt chủ yếu là khách hàng ở đó
    CHỐT LẠI
    Khi mới chuyển đổi cơ cấu từ truyền thống sang online chúng ta thường dễ mất phương hướng SỢ mất tiền, nguồn lực, thời gian, tuy nhiên nếu bạn chịu khó học hỏi thì sẽ dễ dàng liên tục hỏi hỏi - làm - rút kinh nghiệm.
    Mình cũng thế lúc mới bước chân vô ngành thời trang mình cũng khá ngộp nhưng hên là mình đã có kinh nghiệm làm Marketing từ trước đó nên việc xây dựng hệ thống bán hàng với chi phí tối ưu với mình cũng không quá khó - Freetraffic
    Khi có khách hàng, kinh phí ổn thị trường tăng cao mình sẽ tiến hành triển khai những kênh khác - mở rộng tệp khách hàng của mình (Tiktok, Website, Google Ads, TMĐT, KOLs,...)
    Đây là kinh nghiệm và góc nhìn của mình, mong bài viết sẽ hữu ích với bạn.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    KINH NGHIỆM DỊCH CHUYỂN TỪ CỬA HÀNG TRUYỀN THỐNG SANG ONLINE CHO NGÀNH THỜI TRANG VỚI CHI PHÍ THẤP

    Vholdings thích bài này.


Chủ để tương tự : KINH NGHIỆM
Diễn đàn Tiêu đề Date
Google Adword & Ads Facebook Talkshow Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh online với Giải pháp tối ưu trải nghiệm & bảo mật Website 18/8/21
Google Adword & Ads Facebook Kinh nghiệm hay Địa chỉ uy tín bán ghế chân quỳ văn phòng 12/1/20
Google Adword & Ads Facebook Kinh nghiệm hay Địa chỉ uy tín bán ghế chân quỳ văn phòng 12/1/20
Google Adword & Ads Facebook Nhờ mọi người chia sẻ về kinh nghiệm quản lý fanpage Facebook 9/10/18
Google Adword & Ads Facebook Chia sẻ kinh nghiệm quảng cáo google ads 21/4/18