Làm sao để hạn chế thất thoát trong kinh doanh cửa hàng bán lẻ!

Thảo luận trong 'Kiến thức phần mềm' bắt đầu bởi congnghenitco, 6/10/20.

  1. congnghenitco
    Tham gia ngày:
    19/9/20
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Thất thoát là 1 sự lãng phí, mà hầu như ở cửa hàng bán lẻ nào cũng có. Vậy làm sao để ngăn chạn thất thoát, mât cắp hàng hóa là 1 điều mà bất cứ người chủ kinh doanh bán lẻ nào cũng phảo lưu tâm và quản trị. Điều này càng phức tạp hơn khi quy mô nâng lên thành mức chuỗi: 2 cửa hàng, 3 cửa hàng,... hàng chục cửa hàng.
    - Vậy làm sao để hạn chế thất thoát ở mức thấp nhất. Hùng chia làm 2 nguyên nhân:
    ==> 1. Các yếu tố đến từ bên trong nội bộ doanh nghiệp bán lẻ.
    ==> 2. Các yếu tố đến từ bên ngoài doanh nghiệp bán lẻ.
    ..........................................................
    1. Những nguyên nhân thường thấy bên trong nội bộ là:
    - Kiểm kê hàng hóa không chính xác, người chủ không nắm rõ hiện tại ở cửa hàng của mình, từng danh mục hàng hóa đang có bao nhiêu món hàng? Không có quy trình kiểm kê số liệu rõ ràng với đội ngũ nhân viên.
    - Mã hàng hóa dán nhầm lẫn lộn với nhau.
    - Trưng bày ở cửa hàng, lẫn trong kho không theo 1 quy tắc trật tự chung, từ đó gây khó khăn khi tìm kiếm hàng hóa, mất hàng mà người chủ nhìn sơ thật khó để biết được.
    - Thất thoát từ các chính sách ưu đãi cho khách hàng, thẻ VIP, thẻ giảm giá bị nhân viên lạm dụng. Ví dụ một khách lẻ đến nhưng nhân viên khai báo là khách VIP để giảm giá đút tiền vào túi cá nhân.
    ..........................................................
    2. Những nguyên nhân thường thấy bên ngoài doanh nghiêp là:
    - Mất cắp bởi những khách hàng gian xảo. (lấy tiền, ăn cắp hàng,...)
    - Hàng thực phẩm thì có nguy cơ khách hàng dùng thử tại chỗ mà ta không biết, khách làm rớt thực phẩm => bị hư, dẫn đến thất thoát.
    - Khách gian xảo, bóc mã rẻ tiền dán lên mã đắt tiền, thất thoát khi thanh toán tiền hàng cho khách.

    ====================================
    Xem thêm: Cài đặt và dùng thử phần mềm ẩn comment Fanpage cực nhanh chỉ trong tích tắc của Abitstore (15 ngày miễn phí)

    __________________________________________
    Đi vào vấn đề quản trị bên trong NỘI BỘ:
    - Mọi nguyên nhân xuất phát từ việc ko có quy trình kiểm kê, nhập hàng rõ ràng, gây thất thoát trong quá trình làm việc. Vậy bạn cần phải:
    ===> Xây dựng quy trình nhập hàng về. Khi công ty nhập hàng về, sẽ ko để ở showroom, hay ở cửa hàng, mà phải lưu kho tạm ở 1 nơi nào đó (nếu công ty to thì có kho hàng). Rồi bắt đầu tiến hành kiểm kê số lượng hàng nhập về, dán giá, mã hàng đầy đủ hết trước khi đưa ra cửa hàng.
    ===> Hàng hóa phải được nhập vào sổ sách (nếu quy mô nhỏ), vào phần mềm (nếu kd lớn, hàng về sốlượng nhiều). Phải có người chịu trách nhiệm cho việc nhập hàng và chịu trách nhiệm về việc thất thoát khi nhập hàng về.
    ===> Hoàn tất, xuất hàng đưa ra cửa hàng / showroom để bán hàng, hay đưa lên website (nếu bán hàng online). Bộ phận nhân sự ở cửa hàng sẽ phải ký xác nhận số hàng được đưa ra cửa hàng.
    ===> Về quản lý hàng hóa ở cửa hàng, phải có quy trình kiểm kê hàng hóa định kỳ, có thể mỗi ngày - 3 ngày / lần + kết hợp kiểm kê đột xuất - bất ngờ.
    ===> Trưng bày ở cửa hàng, nên sắp xếp khoa học, những món hàng cùng công dụng nên để gần nhau, tiện việc kiểm kê dễ dàng hơn.
    ===> Mỗi ngày khi nhân sự bàn giao ca, đều phải có ký nhận về số lượng hàng hóa đang phụ trách.
    __________________________________________
    Đi vào vấn đề quản trị bên ngoài NỘI BỘ:
    - Bạn nên lắp đặt hệ thống camera an ninh, để khách hàng cũng dè chừng nếu có ý đồ xấu. Và trên hết khi xảy ra mất mát,bạn dễ dàng xác định được là do bên trong hay bên ngoài. Tránh đổ nhầm cho nhân viên.
    - Camera nên gắn ở vị trí quầy thu ngân, để dễ dàng xem xét vấn đề về tiền bạc, hạn chế sự gian lận nhân viên khi check thanh toán cho khách.
    - Hàng hóa số lượng nhiều vượt mức kiếm soát, nên xem xét in mã vạch và đầu tư máy đọc mã vạch, để hạn chế thất thoát từ việc khách hàng lột mã hàng hóa - đánh tráo giá cả, ...
    - Ở 1 số showroom lớn, họ còn làm cả cổng từ để báo động khi khách đem hàng chưa check thanh toán ra khỏi showroom (1 số hệ thống các shop thời trang lớn).
    "Với các bạn kinh doanh trên diện chuỗi, 1 phần mềm quản lý bán hàng là điều bắt buộc phải có nhé"

    Vấn đề thất thoát trong kinh doanh cửa hàng nhỏ hay lớn khó có thể tránh khỏi và cần phải khắc phục ngay tránh tình trạng thua lỗ. Chính vì thế cảm ơn bài chia sẻ cực kỳ bổ ích của A Hùng đã cho mọi người mở mang thêm kiến thức.
    Nguồn: ST-FB (CLB đam mê học hỏi và làm Giàu)
    >>>>>>> Phần mềm quản lý bán hàng của Abitstore - Cài đặt và dùng thử trải nghiệm phần mềm 15 ngày
    [​IMG]
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Làm sao để hạn chế thất thoát trong kinh doanh cửa hàng bán lẻ!