Nguồn gốc, lịch sử của trà đạo tại Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Đào tạo, các khóa học, lịch học' bắt đầu bởi janteen9x, 2/8/16.

  1. janteen9x
    Tham gia ngày:
    29/6/16
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Trà đạo là 1 hình thức uống trà để giải trí trong một bầu không gian lặng yên, mặc cả người chủ lẫn khách đều hướng tới sự thư giãn tinh thần và sự hòa hợp mang tình cờ.

    Trà đạo bao gồm hầu hết các nguyên tố mang tính triết học, nét thẩm mỹ, và sự đan xen giữa bốn nguyên tắc cơ bản: sự phối hợp (giữa con người và thiên nhiên), sự tôn kính (đối có người khác), sự trong sáng (của tâm hồn) và sự yên tĩnh. Thường những buổi chiêu đãi trà được tổ chức để nghênh tiếp những vị khách quý, hoặc trong các dịp đặc biệt như: ngắm hoa, thưởng ngoạn những đêm trăng rằm song đôi khi chỉ thuần tuý chỉ là dịp để họp mặt bạn bè người nhà. Du học Hàn Quốc ngành truyền thông - ngành học hot nhất tại Hàn Quốc.

    Theo cuốn Trà kinh viết năm 780, việc uống trà được kể từ thời Thần Công, truyền sang Chu Công nước Lỗ. như vậy loài người khởi đầu biết uống trà vào khoảng năm 3.300-3.100 trước Công nguyên. diễn ra từ Trung Quốc và trải qua phổ thông thời đại Trung Quốc, công dụng của trà được khai thác triệt để và thói quen uống trà ngày một phát triển thành phổ biến. cách uống trà cũng theo những tuyến phố kinh doanh tơ lụa, đồ gốm và qua sự giao lưu của những doanh nhân lan toả ra khắp thế giới. Cuối thế kỷ 11 đầu thế kỷ 12, cùng sở hữu thiền, trà ở Trung Hoa tràn sang Nhật. Người Nhật kết nạp cả hai thứ văn hoá vật chất và tôn giáo này, đem nó hoà quyện có văn hoá bản địa và nâng lên thành triết lý riêng của dân tộc là Trà đạo.

    Lịch sử trà đạo trên bán đảo Hàn và sự tăng trưởng của nó qua các thời đại
    Tại Hàn Quốc, bản Trà Lễ Panyaro có viết như sau: “Từ thế kỷ đầu của Công Nguyên 1 công chúa của tiểu vương quốc Ayudya ở Ấn Độ đã có trà vào Hàn Quốc khi cặp tàu vào vương quốc Gaya nằm phía Nam bán đảo triều Tiên, sau khi tạm cư một thời kì ở Trung Hoa. Nàng công chúa này phát triển thành hoàng hậu Heo Hwangok, vợ vua khai sáng ra vương quốc Gaya, Kim Suro”. Theo biên niên sử Samkuk-yusa và Samkuk-sagi, suốt triều đại Koryo của Hàn Quốc (935 - 1392) trà đạo phát triển thành Quốc đạo, là chủ đề cho thi ca và upload_2016-8-2_14-59-45.gif được dùng dâng cúng tổ tông và Phật. đến thế kỷ 14, vào thời Choson, Khổng giáo tăng trưởng mạnh ở Hàn Quốc, làm Phật giáo bị lấn lướt, trong khoảng chậm triển khai trà đạo mất tính đa dạng. tuy nhiên giới nho sĩ và hoàng phái vẫn tiêu dùng trà, trong triều đình vẫn với một vị thượng thư lo về trà. Năm 1590, Nhật xâm lăng Hàn Quốc, đốt phá lăng miếu và cướp đi số đông trà cụ và trà khí, trong khoảng ngừng thi côngĐây nền văn hóa trà của Hàn Quốc suy yếu dần. Đầu thế kỷ 19, đại học sĩ Tasan (Chong Yak-yong) khi bị lưu đày đến Kangjin đã học phương pháp chế biến và uống trà từ hòa thượng Hyejang, đang trụ trì 1 ngôi chùa gần Kangjin. Sau ngừng thi côngĐây, 1 vị tăng trẻ tên là Cho Ui tới thăm Tasan và lưu lại hàng tháng để uống trà cộng ông. Nhờ vậy mà Trà đạo Hàn Quốc được lưu truyền. ngoài ra, đến những thập kỷ mới đây, trà đạo Panyaro mới được khôi phục nhờ cố gắng to lớn của hòa thượng Hyo Dang, thế danh Ch‟oi Pom-sul. Vị hòa thượng này viết một nghiên cứu dài về trà đạo sở hữu nhiều góc độ của nền văn hóa này. Du học Hàn Quốc 2017 và tất tần tật về du học Hàn Quốc.

    Trà cũng sở hữu lịch sử lâu đời tại Hàn Quốc. Sử sách với ghi chuyện Hoàng hậu Ho Hwang của vương quốc Karak (tồn tại từ năm 42 trước Công nguyên đến 532 sau CN) đã mua trà từ Ấn Độ để về trồng. tới bây giờ, vùng núi Chiri vẫn là nơi cung ứng trà hảo hạng của Hàn Quốc. trong khoảng thời Tam Triều (18 trước CN – 668 sau CN) về sau, đã có đa dạng sử liệu đề cập tới trà. Triều Silla thống nhất Hàn Quốc (668-935) là thời kỳ trà trở nên nhiều khắp nơi, nhất là trong triều đình, tầng lớp có học và tu sĩ. Dưới triều Koryo (935-1392), trà lễ trở nên quốc lễ. Trà được pha và dâng cúng Phật. Nhưng tới thời Choson (1392-1910), Khổng giáo vững mạnh mạnh ở Hàn Quốc lấn lướt hẳn Phật giáo, nên trà lễ mất tính phổ thông và chỉ còn tồn tại trong các chùa thờ Phật.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Nguồn gốc, lịch sử của trà đạo tại Hàn Quốc

    Last edited by a moderator: 12/8/16


Chủ để tương tự : Nguồn gốc
Diễn đàn Tiêu đề Date
Đào tạo, các khóa học, lịch học NGưỡng đảm bảo XÉT Đầu Vào VB2 ĐẠI HỌC sư phạm TIểu hỌc, ANH, TOÁN đợt mới nhất 26/4/23
Đào tạo, các khóa học, lịch học Khơi nguồn khởi nghiệp - Trường Doanh nhân CEO Việt Nam 14/10/20
Đào tạo, các khóa học, lịch học tìm nguồn cộng tác viên môi giới du học hàn quốc 24/2/16
Đào tạo, các khóa học, lịch học tìm nguồn cộng tác viên môi giới du học hàn quốc 2016 1/12/15
Đào tạo, các khóa học, lịch học tìm nguồn hợp tác môi giới du học hàn quốc 6/10/15