Những dạng content đang làm mưa làm gió các SEOer phải biết!!

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi Vinaenter Edu, 14/7/18.

  1. Vinaenter Edu
    Tham gia ngày:
    19/6/18
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Vào group SEO & Marketing online Đà Nẵng, nói chuyện với một vài bạn và lân la các diễn đàn seo mới phát hiện ra đâu đâu cũng là dân làm content than ngắn thở dài kêu trời vì làm content thời nay thiệt là vất vả. Nội dung phải hay đã đành, lại còn phải bứt người đọc ra khỏi những yếu tố khiến họ phân tâm nữa. Nhiều bạn viết content dạo này check web thấy time on site đã giảm, lượng click cũng kém tươi hơn trước nhưng không biết lý do tại sao lại như thế. Và phải làm sao để cải thiện tình hình trên. Bài viết này mình sẽ tiết lộ cho các bạn lý do cũng như cách cải thiện tình hình này. Cùng theo dõi nhé!

    Như mình đã nói ở trên dạo này check web thấy time on site đã giảm, lượng click cũng kém tươi hơn trước. Vì sao lại như thế? Nếu để ý ta sẽ thấy người dùng càng ngày càng lười đọc nội dung viết trên mạng. Không phải vì nội dung kém hữu ích, cũng chẳng phải vì Content Marketer kém đầu tư. Nguyên nhân là người dùng càng ngày càng bị phân tâm bởi nhiều thứ khác nhau xung quanh họ: Bạn bè kêu cà phê tán gẫu, bận chat chit với gấu, KPI công việc đau đầu, tiền lương tháng này thấp đến là rầu….

    Bởi vậy, làm content thời nay là phải làm sao kéo được người xem buộc phải vào xem content mà mình viết dù bận rộn đến đâu đi nữa. Điều đó là không hề dễ, trước đã khó, nay còn khó hơn. Nhưng đừng lo, các content nếu biết và áp dụng những dạng content đang làm mưa làm gió này:

    1. Short Video

    Short video là những video với thời lượng cực ngắn chỉ khoảng vài chục giây cho đến dưới 2 phút. Những video như thế này thường được sử dụng phổ biến trên các mạng xã hội như facebook , instagram và Line. Short video là một dạng content cũng tốn nhiều thời gian để lên ý tưởng, dàn dựng và quay. Nhưng khi tính đến hiệu quả về Marketing trên mạng xã hội, short video lại có ưu thế hơn hẳn. Cụ thể:

    [​IMG]
    + Giảm tỷ lệ thoát video của khách hàng: các video truyền thống thường có độ dài 4 – 5 phút. Đó là một khoảng thời gian khá lớn so với quỹ thời gian bận rộn của người xem. Và dĩ nhiên trong 4- 5 phút liên tục đó, chỉ cần khách hàng cảm thấy chán thì họ sẽ click thoát khỏi video ngay. Mà thường thì các CTA của nhãn hàng được gửi gắm vào cuối video và lẽ dĩ nhiên, một khi đã bị click thoát, CTA cũng chẳng đến được với khán giả. Với dạng Short video lại khác, chỉ trong thời gian vài chục giây đến chưa đầy 2’, thông điệp quảng cáo đã kịp đến với người xem, thậm chí là trước khi họ chạm đến nút exit.

    + Tối ưu hoá trên môi trường mobile: Càng ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động để lướt web. Short video sẽ khiến người dùng phải tải ít dung lượng hơn, họ cũng sẽ xem được trọn vẹn cả video kể cả khi mạng không tốt lắm.

    + Nói được nhiều hơn: Với short video chỉ trong khoảng thời gian giới hạn trong 2’ bạn sẽ có thể truyền đạt được một thông điệp mà nếu viết ra thì có thể dài cả mấy trang giấy đấy! Hiệu quả không tưởng đúng không nào?

    Dạng content này mình thấy cũng khá nhiều bạn content marketing online Đà Nẵng áp dụng được và hiệu quả trên thực tế cũng khá cao. Đưa nó vào kho content của mình ngay nhé!

    2. User genarated content

    + Theo Bazaar Voice, 64% người dùng trong độ tuổi từ 16 – 35 muốn có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ ý kiến về thương hiệu.

    + Ipso Media CT chỉ ra rằng, mọi người có xu hướng tin vào ý kiến của các thành viên trong cộng đồng (forum, vòng tròn xã hội, mạng) hơn là thông tin từ nhãn hàng.

    Tận dụng điều này, bạn có thể tận dụng user generated content để lôi kéo người dùng vào chiến dịch của mình. VậyUser generated content là gì? Có ưu điểm gì?

    * User generated content là gì?

    User generated content hay còn gọi là content do người dùng tự tạo. Dạng content này được tạo ra bằng cách để người dùng đóng góp các nội dung sáng tạo vào trong kho content của bạn.

    [​IMG]

    * Ưu điểm của User generated content

    + Giảm thiểu chi phí về nội dung: Bạn phải công nhận một điều là dù team content trâu bò đến đâu cũng không thể so được với sức mạnh của cộng đồng được. Áp dụng User generated content bạn sẽ có được hẳn một đội content cộng đồng miễn phí. Và nhờ đó chi phí để bạn tự tạo ra nội dung cũng giảm đáng kể đấy!

    + Lấy ý tưởng từ cộng đồng: Các bạn content trên cộng đồng marketing online Đà Nẵng nói riêng và cộng đồng marketing online nói chung thường than thở rằng viết hoài viết mãi lấy ý tưởng đâu để viết. Bí ý tưởng viết bài là thực trạng chung của khá nhiều content. Tuy nhiên, với User generated content với sự giúp ích của vô số người dùng cộng đồng thì không ít các ý tưởng thú vị mà bạn có thể thu thập được.

    + Tăng chia sẻ: Khi một người dùng nào đó thấy content của mình được đăng tải thì hiển nhiên họ sẽ chia sẻ nó cho những thành viên trong vòng tròn xã hội của họ, từ đó giúp tăng reach của content đó.

    Ở Việt Nam, những mạng xã hội như Lozi, Foody là điển hình cho việc sử dụng User generated content để thành công. Không cần quá nhiều nhân lực làm content nhưng nội dung lúc nào cũng phong phú, up to date nhờ cộng đồng.

    3. Live Stream

    * Live Stream là gì?

    Live stream thực ra không phải một khái niệm quá mới trong marketing.

    Livestream là hình thức truyền hình trực tiếp kết hợp tương tác với người dùng.

    Youtuber, Twitter user đã sử dụng livestream để làm content từ xưa xửa xừa xưa. Nhưng từ khi Facebook cho phép người dùng quay livestream video từ đầu năm 2016, nó đã trở thành công cụ cực bá đạo cho content marketing.

    [​IMG]

    Livestream giúp người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn hẳn so với các dạng content thông thường. Với livestream bạn có thể đo đếm được hiệu quả của nội dung mình đang truyền tải thông qua số lượng người đang theo dõi. Càng nhiều người xem càng chứng tỏ content của bạn đang làm tốt hơn đối thủ.

    Tuy nhiên, để livestream hiệu quả bạn cần lưu ý:

    + Chất lượng video tốt nhất có thể: Hãy sử dụng một chân máy để đỡ máy quay, điện thoại, đặt chế độ hình ảnh với độ phân giải cao cho người dùng cảm thấy dễ theo dõi hơn.

    + Thông báo giờ: Livestream nên là một cú hit trong hệ thống content của bạn. Vì vậy hãy nhắc nhở khán giả của mình bật lên xem thay vì âm thầm post lên nhé.

    + Chăm chút nội dung, lên kịch bản và hậu livestream: Livestream cần làm có kịch bản, chọn một địa điểm để tiếng có thể lên, dự phòng các vấn đề có thể xảy ra (mất mạng, mất điện chẳng hạn). Sau khi kết thúc video, có thể làm recap cho video để những người chưa xem theo dõi lại và tăng lượng tương tác với bạn.

    4. Game

    Các trò chơi cũng là một dạng content marketing rất phổ biến và được yêu thích trên các trang mạng xã hội.

    Một số dạng game mà bạn có thể áp dụng: game kiểu like share và trúng quà, nhanh mắt nhanh tay, ngẫu nhiên quay số....

    Ví dụ: Game để lại comment suy nghĩ của bạn về cuốn sách yêu thích và lựa chọn ngẫu nhiên những người được thắng cuộc.

    Ưu điểm của Game content:


    [​IMG]

    + Gia tăng tương tác: mọi người đều có tâm lý ganh đua và xu hướng thích thể hiện mình. Với những game thi đấu có điểm hoặc thử thách năng lực, khách hàng sẽ rất hào hứng tham gia để chứng tỏ bản thân.

    + Lồng ghép sản phẩm đa dạng: bạn có thể lồng ghép sản phẩm của mình bằng nhiều cách khác nhau. Có thể là vật phẩm trong game, cũng có thể là kho báu...

    5. Infographic

    Infographic là dạng thức thể hiện thông tin và số liệu bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế cung cấp thông tin phức tạp dưới dạng ngắn gọn và rõ ràng bằng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ và các bài viết kỹ thuật.

    Nói về Infographic thì có lẽ nó đã quá quen thuộc với cộng đồng làm content marketing. Nhưng không vì cũ mà nó hết hot.

    Ưu điểm của infographic:


    [​IMG]

    + Khiến người xem chú ý: Theo nghiên cứu bởi Brooke Barnett và Barbara Miller trên tạp chí Newspaper research journal (2010): “Kết hợp cả hình ảnh và chữ viết sẽ cho hiệu quả gấp đôi.” Bởi vì người dùng thường bị tác động bởi hình ảnh nhiều hơn là chữ viết. Nhưng chỉ sử dụng hình ảnh không thì đôi khi lại quá trừu tượng hoặc gây xao nhãng. Do đó việc kết hợp cả 2 dạng này sẽ khiến người xem chú ý và gia tăng hiệu quả.

    + Tăng viral: theo MDG Advertising, các nội dung với hình ảnh giúp gia tăng 94% view so với nội dung text thông thường.

    + Phù hợp để chia sẻ: Vì bản thân infographic là một hình ảnh nên khi chia sẻ sẽ dễ dàng hơn trên tất cả các platform.

    + Có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau: Từ kể chuyện về thương hiệu (brand story telling), so sánh sản phẩm với các đối thủ, tạo ra content hữu ích về cách sử dụng sản phẩm….

    6. Comic, Meme

    Truyện tranh, meme, ảnh chế luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho content marketer. Content bằng truyện tranh, meme là các content sử dụng hình ảnh hoạt hoạ, tranh vẽ, hình ảnh vui nhộn nhằm truyền tải thông tin thay vì sử dụng ngôn từ. Đây cũng là một dạng content sử dụng hình ảnh chủ đạo. Làm content bằng truyện tranh thường rất thú vị, người đọc cũng thấy thích thú khi xem chúng hơn là xem chữ.

    Ngoài ra dạng content này còn có một số ưu điểm như:

    + Ngôi sao sáng của mạng xã hội: Các dạng content bựa bựa, vui vui này sẽ kích thích người xem chia sẻ nó một cách rộng rãi.

    + Tồn tại rất lâu trên facebook: những content kiểu hình ảnh thường hay được sử dụng lặp đi lặp lại trên facebook, thậm chí là sau khi chiến dịch kết thúc vẫn có người dùng lại content này.

    Có thể bạn quan tâm: SEO & Marketing Online Đà Nẵng - Cộng đồng những người đam mê và yêu thích làm SEO và làm marketing online.

    Áp dụng 6 dạng content này luân phiên nhau thay vì cứ mãi viết bài dài cả nghìn chữ và đăng bài sẽ cho hiệu quả rất cao. Bạn đã dùng dạng nào trong các dạng content trên? Bạn thấy hiệu quả thế nào? Cùng chia sẻ nào!
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những dạng content đang làm mưa làm gió các SEOer phải biết!!

  2. Nguyễn Hoài Anh
    Tham gia ngày:
    4/7/18
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Wow, bài viết của bạn quá hay, điều này giúp ae làm content có thêm nhiều ý tưởng hơn để quảng cáo trong năm 2018 này
     
  3. vandoan90
    Tham gia ngày:
    5/11/14
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Mình bổ sung thêm dạng content Product review cũng rất nổi nữa :
    Giống như một book review, một product review có thể giúp bạn xây dựng danh tiếng và sự lãnh đạo trong ngành của bạn. Tất cả các ngành đều tập trung một danh sách các sản phẩm, phần mềm hoặc dịch vụ, khi bạn liên kết với một nhà phát triển, nhà sản xuất hoặc người cung cấp dịch vụ chính, thì bạn sẽ nhận được sự công nhận và sự tôn trọng. Tất cả điều bạn cần làm đó là chia sẻ kinh nghiệm của bạn đối với sản phẩm và cung cấp những gợi ý của bạn.
    Cách thực hiện:
    • Đây là một phần của cách làm product review:
    • Giới thiệu sản phẩm
    • Giới thiệu người sản xuất
    • Miêu tả sản phẩm
    • Chia sẻ điều mà bạn thích ở sản phẩm
    • Chia sẻ điều mà bạn chưa thích ở sản phẩm
    • Đưa ra lời khuyên của mình
    • Đưa ra call-to-action: thôi thúc hành động
     
  4. thaotrieuan
    Tham gia ngày:
    21/12/17
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    content video rất có hiệu quả, nhưng gà mờ như mình tạo content video thật khó quá đi
     
  5. NamHanAuTo
    Tham gia ngày:
    6/10/18
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Những ý tưởng này thì theo mình nên phù hợp làm quảng cáo thì tốt hơn là làm seo :)
     


Chủ để tương tự : Những dạng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Thảo luận trò chuyện tin SEO Google index nhưng không xếp hạn từ khóa 14/10/23
Thảo luận trò chuyện tin SEO Tạo xml sitemaps nhưng không đầy đủ 21/2/22
Thảo luận trò chuyện tin SEO App kiếm tiền Clytie thu hút sự quan tâm từ người dùng với những tính năng nổi bật 5/1/22
Thảo luận trò chuyện tin SEO Transfer tên miền là gì? Những điều cần biết về Transfer tên miền 30/9/21
Thảo luận trò chuyện tin SEO Bí quyết để SEO những từ khóa khó ? 20/1/21