Những thực phẩm không tốt cho người huyết áp thấp

Thảo luận trong 'Y Dược Khoa' bắt đầu bởi tuantv, 23/3/16.

  1. tuantv
    Tham gia ngày:
    23/3/16
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Có những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe như cà chua, táo mèo,… giàu vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên người bị huyết áp thấp thì tuyệt đối không nên ăn.

    [​IMG]

    Huyết áp thấp hay hạ huyết áp và huyết áp cao đều là tình trạng bệnh nguy hiểm như nhau. Những người có huyết áp thấp thường có huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó.

    Các triệu chứng cơ bản của huyết áp thấp:

    – Mệt mỏi, lả và rất muốn được nghỉ ngơi.

    – Hoa mắt chóng mặt.

    – Khó tập trung và dễ nổi cáu.

    – Có cảm giác buồn nôn.

    – Suy giảm khả năng tình dục.

    – Da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc.

    – Vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh.

    – Thở dốc nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng.

    Thực phẩm cấm kỵ cho người huyết áp thấp:

    – Để giúp ngăn ngừa huyết áp giảm mạnh sau bữa ăn, hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, mì ống và bánh mì.. đồng thời cũng nên tránh dùng các thức ăn, thực phẩm có tính chất lợi tiểu.

    – Tránh xa đồ uống có cồn vì việc sử dụng đồ uống có cồn gây mất nước trong cơ thể, ngay cả khi bạn uống điều độ, thay vào đó là những đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như: cà phê, nước chè đặc, nước sâm, nước nho,… tuy nhiên không nên uống quá 2 cốc/ngày để tránh bị nghiện, mất ngủ hoặc rối loạn nhịp tim,…

    – Cà rốt: Do chứa muối succinic nên nó có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, do đó nên tránh ăn nhiều.

    – Cà chua: Khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn, xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, không nên ăn nhiều.

    – Táo mèo: Có công dụng hạ huyết áp nên nhứng người huyết áp thấp cần tránh.

    – Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa làm giảm huyết áp, không nên ăn.

    – Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương… đều làm hạ huyết áp vì thế không nên ăn.

    Những biện pháp giúp phòng tránh hạ huyết áp:

    – Đảm bảo ngủ đủ giấc, từ 9-11 giờ mỗi ngày. Thức dậy đúng cách: khi tỉnh giấc cần phải nằm tại giường, tập một vài động tác cử động đơn giản như vận động chân tay; sau đó mới ngồi dậy, để chân trên giường, rồi từtừ buông chân xuống khỏi giường; đứng dậy nên vịn vào ghế, cứ đứng nhưthế một lúc rồi hãy bước đi. Như vậy khi thức dậy nên thay đổi tư thế từ từ để cho cơ thể thích nghi với các trạng thái vận động, lúc cảm thấy thăng bằng rồi mới đứng dậy và ra khỏi giường. Nếu người huyết áp thấp ngồi dậy hoặc đứng đột ngột có thể bị choáng, ngất do thiếu máu não tư thế.

    – Tập thể dục hay một vài môn thể thao như đi bộ, bơi, khí công dưỡngsinh, cầu lông, bóng bàn…, rất có lợi với những người huyết áp thấp.Không vận động quá mạnh. Nhiều trường hợp bệnh lý sẽ biến mất sau một thời gian luyện tập đều đặn.

    – Chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn nhiều bữa, khoảng 4-5 bữa hằng ngàyvới các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa giúp tăng huyết áp. Uống cà phê, nước chè xanh đặc với bánh bích quy,hay 1-2 miếng bánh mỳ với bơ hoặc pho mát cũng rất có lợi cho việc nâng huyết áp và sức khỏe.

    (Nguồn Vân Nguyễn/phunutoday.vn)
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Những thực phẩm không tốt cho người huyết áp thấp