Tìm hiểu về Thiết kế đồ họa

Thảo luận trong 'Kiến thức đồ họa' bắt đầu bởi yenvns95, 1/9/16.

  1. yenvns95
    Tham gia ngày:
    22/8/16
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Cuộc sống của chúng ta thay đổi mỗi ngày với vô vàn những điều mới mẻ và chúng ta không thể biết hết tất cả những thứ mới mẻ đó. Nếu bây giờ bạn muốn chuyển sang một lĩnh vực mới – Thiết kế đồ họa nhưng bạn chưa biết phải làm như thế nào. Hoặc bạn có đam mê về lĩnh vực đồ họa nhưng cha biết bắt đầu từ đâu. Hãy cùng tìm hiểu và tìm ra câu trả lời nhé.


    Tìm hiểu tổng quan về nghề thiết kế đồ họa


    Thiết kế đồ họa là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính đa phương tiện và tương tác, ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí.

    Hiểu một cách đơn giản, đó là việc thiết kế hình ảnh, trò chơi điện tử, làm hoạt hình 3D, thiết kế web, làm phim… tất cả đều thực hiện trên máy tính. Và hầu như các sản phẩm truyền thông (quảng cáo, truyền hình, internet…) và giải trí hiện đại (game, điện ảnh, hoạt hình…) bạn sử dụng và thưởng thức hàng ngày đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa.

    Được đánh giá cao nhất trong top 10 ngành nghề “hot” của thập kỉ tới, nhóm ngành Công nghệ Thông tin – Thiết kế Đồ họa đang lớn lên thành một làn sóng ngầm trong giới trẻ Việt Nam và châu Á. Công việc sáng tạo, thú vị, thu nhập cao, được săn đón, không gò bó và hợp với sự năng động của tuổi trẻ là những gì có thể nói về nghề nghiệp này.
    [​IMG]

    Xác định tố chất nghề nghiệp của bạn


    Có khá nhiều cách để xác định xem bạn có phù hợp với nghề thiết kế đồ họa hay không. Thành thạo trong sử dụng máy tính và các phần mềm đồ họa? Cần nhưng chưa đủ bởi lẽ kỹ năng này bạn có thể bổ sung trong suốt quá trình học. Có khiếu thẩm mỹ, có óc sáng tạo và chăm chỉ là những yếu tố nhất định bạn phải có.

    Theo kinh nghiệm của những nhà thiết kế đồ họa trong nghề, để kiểm tra tính thẩm mỹ và sáng tạo của mình, bạn có thể đặt ra giả thiết khi đứng trước một đồ vật hay một tình huống là: “Làm sao để biến nó trở nên đẹp hơn?” hay “Biến tấu như thế nào để nó độc đáo hơn?” Khó khăn hơn một chút là bạn có thể tự tưởng tượng hình ảnh đa chiều của một vật dụng nào đó trong không gian hoặc thử viết kịch bản cho một clip ngắn.

    Nếu bạn cảm thấy hứng thú với tất cả những phép thử trên, rất có thể bạn sinh ra là để làm những công việc sáng tạo như thiết kế đồ họa. Còn nếu bạn thấy mình bị đi vào ngõ cụt với những bài test như thế này, hãy cố gắng thử theo vài cách khác tương tự như tìm hiểu một vài tài liệu kích thích tư duy sáng tạo, vài tạp chí đồ họa… Khi bạn cảm thấy mức độ hứng thú đã về mức “zêrô”, bạn không nên mạo hiểm chọn thiết kế đồ họa để theo đuổi.

    [​IMG]

    Chọn lựa nơi theo học


    Có khá nhiều nơi để bạn có thể “chọn mặt gửi vàng” với nghề thiết kế đồ họa. Một vài lựa chọn cho bạn nhé:

    - Các cơ sở vừa học vừa làm (có thể là một công ty, một đơn vị kinh doanh truyền thông, quảng cáo): Ưu điểm của địa chỉ này là bạn vừa được trực tiếp thực hành sản phẩm vừa được gặp gỡ khách hàng, nhanh chóng nắm được các kĩ thuật đơn giản; nhược điểm là không được đào tạo bài bản nên ít có cơ hội nắm được các kĩ thuật phức tạp, kiến thức chuyên sâu.

    - Khoa thiết kế đồ họa tại các Trường Đại học chính quy: Với lựa chọn này, bạn sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thiện tất cả các môn chính, môn phụ trong ngành thiết kế đồ họa. Bù lại khoảng thời gian khá dài đó là bạn được cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về nghề nhưng những giờ thực hành thì rất ít, do đó bạn ít có các kiến thức thực tế.

    - Các Trung tâm chuyên về đào tạo thiết kế đồ họa hay mỹ thuật đa phương tiện: Đây là lựa chọn của hầu hết những người theo học ngành này. Với thời gian học 2 năm và mức học phí tương đối phù hợp, cộng với việc được thực hành, trải nghiệm nhiều trong nghề, các học viên sẽ thực sự tự tin khi có chứng chỉ thiết kế đồ họa trong tay.

    Bắt đầu hành trình trải nghiệm


    Tùy vào từng trung tâm đào tạo mà bạn sẽ được học môn nào trước tiên, nhưng đa phần các khóa tin học cơ bản và tiếng Anh chuyên ngành sẽ giúp các bạn tự tin và chuyên nghiệp hơn trong sử dụng các phần mềm đồ họa và sử dụng các tài liệu tiếng Anh khó nhằn về sau.

    Tiếp theo bạn sẽ được học thiết kế đồ họa qua các phần mềm CorelDraw, Photoshop, Illustrator, rồi Adobe Indesign dùng cho công việc dàn trang sách, báo, tập chí… ở các nhà xuất bản, tòa soạn báo chí. Các buổi lý thuyết về ý tưởng thiết kế, truyền thông, xuất bản, ứng dụng thiết kế đồ họa trong các ngành nghề cũng được lồng ghép cùng với các buổi thực hành.

    Đến với kỳ 2, các bạn sẽ được học chương trình thiết kế giao diện và cấu trúc của một website bằng 2 phần mềm Adobe Dreamweaver và Flash; trong đó bao gồm các kiến thức cơ bản để phát triển các trang web tương tác, thiết kế đồ họa và ảnh động với Flast, hiệu ứng ảnh động, thiết kế banner…

    Kỳ 3 và kỳ 4 là những kỳ chuyên sâu nhất. Bạn sẽ được làm quen và tìm hiểu các kỹ thuật biên tập âm thanh, hình ảnh, dựng phim, làm phim 2D, 3D thông qua các phần mềm 3D Max, AutoCAD, Adobe Affter Effects, Primer, Maya…

    Kết thúc mỗi kỳ học, bạn đều phải hoàn thiện project theo nhóm hoặc cá nhân để khẳng định kết quả học của mình. Kết thúc khóa học 2 năm, bạn sẽ nhận được bằng tốt nghiệp và sẵn sàng chinh phục các yêu cầu khắt khe của các nhà tuyển dụng. Dĩ nhiên, số học viên tiến hành ứng tuyển chỉ khi kết thúc 2 năm học là rất ít, hầu hết các học viên theo học ngành thiết kế đồ họa đầu đi làm ngay khi hoàn tất học kì 1. Vì thế các bạn hoàn toàn thoải mái và xua tan đi nỗi lo việc làm như các ngành nghề khác tại Trường Đại học chính quy.

    Có lẽ tất cả những gạch đầu dòng ở trên đã khiến bạn đủ tự tin để có thể bắt đầu với nghề thiết đồ họa rồi đúng không? À, khoan đã, còn một điều nữa. Bạn hãy chuẩn bị thêm cả niềm đam mê nghề nghiệp, bởi lẽ đây chính là yếu tố để bạn có đủ “lửa” vượt qua muôn vàn chông gai trong suốt hành trình thiết kế sáng tạo của mình.

    Chúc các bạn thành công!
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Tìm hiểu về Thiết kế đồ họa

  2. vinada
    Tham gia ngày:
    7/3/17
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Em cảm ơn bài viết của bác
     
  3. phucanh0303
    Tham gia ngày:
    21/2/17
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Bài viết rất hay. Qua bài viết này, mình học được nhiều thứ.
     
  4. congcc
    Tham gia ngày:
    20/1/17
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    cam ơn bài viết nhé, mình đang tìm hiểu
     
  5. hathuy1006214
    Tham gia ngày:
    22/6/17
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    em k thấy tên trung tâm của mình ạ
     
  6. anh min chi
    Tham gia ngày:
    10/11/17
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    rất bổ ích bạn ạ , cố gắng nhé
     
  7. hongngat
    Tham gia ngày:
    20/11/17
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Cảm ơn bạn rất nhiều. Bài viết rất hay
     
  8. maydancanhgo
    Tham gia ngày:
    22/11/17
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    e cảm ơn bài viết của ad, e cũng đang tìm hiểu về thiết kế
     
  9. 18H12C
    Tham gia ngày:
    4/3/19
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cảm ơn ad, bài viết của ad rất hữu ích
     
  10. memenaotaz2
    Tham gia ngày:
    23/3/19
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Một cậu bé đến quầy bán bánh ngọt nói.
    – Bác bán cho cháu 4 chiếc bánh mì ngọt của hôm trước!
    Chủ cửa hàng liền quay lại phân bua với một bà khách:
    – Bà xem! Bánh hôm trước còn ngon thế mà bà bảo bánh có vấn đề!
    – Mẹ cháu bảo ra ngay hàng bác mua bánh về cho mấy ông hàng xóm cứ ngồi lì đánh bạc ở nhà cháu ăn, cho họ biết thế nào là lễ độ ạ!
     


Chủ để tương tự : Tìm hiểu
Diễn đàn Tiêu đề Date
Kiến thức đồ họa Tìm Hiểu Về Typography 30/11/15
Kiến thức đồ họa 5 bài học hay giúp phát triển thương hiệu cá nhân 31/10/19
Kiến thức đồ họa CÁCH THỨC SÁNG TẠO LOGO HIỆU QUẢ 10/9/19
Kiến thức đồ họa Thương hiệu máy tính xách tay tốt nhất 2018 29/8/18
Kiến thức đồ họa Dễ dàng học Photoshop cơ bản với hiệu ứng làm tan vỡ ảnh 18/5/16