Top 10 sai lầm thường gặp trong SEO và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện tin SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 2/8/15.

  1. cuongapple
    Tham gia ngày:
    5/7/15
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Trong quá trình làm SEO có nhiều vấn đề xảy ra cản trở quá trình cải thiện vị trí từ khóa website bạn. Sau đây là 10 sai lầm thường gặp trong SEO và những phương án khắc phục những sai lầm này.

    1. Cấu trúc website không tốt :

    1-cau-truc-website-khong-tot.png

    Tại sao nó không tốt: Việc xây dựng một cấu trúc website không tốt sẽ khiến website bạn trở nên bất lợi với Google. Các công cụ tìm kiếm sẽ rất khó khăn trong quá trình thu nhập thông tin và lập chỉ mục website của bạn.
    Đối với người dùng, bạn sẽ mất truy cập nếu website bạn có một cấu trúc tồi, tốc độ load site quá nặng, điều hướng người dùng không tốt.

    Làm sao để khắc phục : Cho dù website bạn có 50 hay 5000 trang đi nữa điều quan trọng là bạn phải xây dựng tổ chức thông tin tối ưu dưới dạng cây thư mục.

    Các menu, trang liên kết với nhau một cách hợp lý, rõ ràng, tốc độ load site nhẹ. Tất cả các yếu tố này sẽ giúp website bạn trở nên thân thiện, Google Bot có thể thu nhập và lập chỉ mục nội dung một cách dễ dàng.

    2. Xây dựng liên kết website không thân thiện

    2-url-khong-than-thien.png

    Tại sao nó không tốt : Đây là yếu tố hay thường mắc lỗi của các nhà phát triển web trước đây. Họ xây dựng những liên kết dưới dạng động, chứa id và các ký tự đặc biệt.

    Điều này làm cản trở Google Bot truy cập vào website của bạn, nó sẽ không hiểu các ký tự đặc biệt hay phân biệt nội dung thông qua các id, liên kết không chứa từ khóa gây ra nhiều khó khăn trong quá trình cải thiện vị trí từ khóa trên Google. Bên cạnh đó các liên kết không thân thiện này khiến người cảm thấy phản cảm và không thể nhớ liên kết mình truy cập, họ sẽ không trở lại website của bạn.

    Làm sao để khắc phục : Đối với giai đoạn thiết kế site thì bạn nên xây dựng liên kết đạt tiêu chuẩn SEO ngay từ giai đoạn ban đầu. Còn đối website đã xảy ra tình trạng này thì sẽ xảy ra một vấn đề lớn. Việc thay đổi các liên kết động thành tĩnh, thay đổi các ký tự đặc biệt thành từ khóa sẽ làm thay đổi cấu trúc và dữ liệu website của bạn.Tuy nhiên sự thay đổi này mang lại tích cực về mặt lâu dài cho bạn.

    Bạn cũng đừng quá lo lắng với các CMS hiện nay đã có hình thức hỗ trợ redirect liên kết, bạn sẽ khắc phục tình trạng khi đổi lại liên kết mới.

    3. Mô tả thẻ tiêu đề không chính xác :

    3-mo-ta-tieu-de-khong-chinh-xac.png

    Tại sao nó không tốt : Tiêu đề trang là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vị trí từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Tiêu đề của bạn không xuất hiện từ khóa hay không đúng với nội dung bài viết của bạn sẽ khiến Google Bot không thể lập chỉ mục chính xác nội dung website của bạn được.

    Nếu bạn không tận dụng được điều này bạn không thể có một vị trí cao trên kết quả tìm kiếm Google được.

    Làm sao để khắc phục: Điều quan trọng đầu tiên bạn phải nghiên cứu từ khóa trước khi áp dụng vào tối ưu tiêu đề của mình. Mô tả tiêu đề khoảng 55 – 62 ký tự, ưu tiên từ khóa vị trí đầu tiên và phải có một cấu trúc rõ ràng.

    Tiêu đề phải mô tả một cách tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa, không được trùng giữa các trang với nhau. Đặc biệt tiêu đề bạn phải liên quan đến nội dung bài viết SEO.

    4. Tốc độ load web chậm

    4-toc-do-load-cham.png

    Tại sao nó không tốt : Nếu website bạn load chậm bạn sẽ mất người dùng cũng như Google Bot. Website bạn sẽ mất dần truy cập và không đạt vị trí cao trên Google.

    Làm sao để khắc phục: Có nhiều cách khắc phục tốc độ load website như tối ưu css, giảm javascript, flash trên site, tối ưu hóa hình ảnh. Bạn có thể dùng công cụ này để phân tích tốc độ load website của bạn trên PC và trên điện thoại di động :
    PHP:
     http://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
    5. Website trùng lặp nội dung

    5-trung-lap-noi-dung.png

    Tại sao nó không tốt : Trùng lặp nội dung là yếu tố hay mắc phải của các SEO hiện nay. Do người quản trị hay hệ thống tạo ra những nội dung giống nhau trên site hay trên các website khác. Google Bot thông qua các liên kết, tiêu đề chính để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nếu gặp trường hợp trùng lặp nội dung thì nó sẽ bỏ qua không lập chỉ mục được.

    Trường hợp bạn cố tình tạo nhiều nội dung trùng lặp để thao túng vị trí top Google hay tạo nội dung giống nhau để spam thu hút người đọc thì Google sẽ phạt nặng bạn bằng thuật toán Panda.

    Làm sao để khắc phục: Để khắc phục tình trạng trùng lặp nội dung này, đầu tiên với trang chủ thì bạn chọn www hay non www cho tên miền của mình. Còn đối những bài viết trùng lặp nhau bạn sử dụng thẻ rel=canonical cho link gốc.

    Khi thêm thẻ này Google sẽ xem liên kết chính là liên kết gốc so với các liên kết tương tự, vấn đề trùng lặp nội dung website bạn sẽ được khắc phục.

    6. Thiếu liên kết nội bộ :

    6-thieu-lien-ket-noi.png

    Tại sao nó không tốt : Liên kết nội bộ là những liên kết giữa các trang với nhau trong cùng một trang web. Thông qua các liên kết nội bộ này, Google Bot sẽ “ lùng sục “ và thu thập toàn bộ nội dung trang web bạn một cách dễ dàng.

    Nếu bạn xây dựng liên kết nội bộ không tốt, tạo ra nhiều trang bị cô lập thì Google sẽ không thể lập chỉ mục đầy đủ các trang nội dung trong web bạn.

    Làm sao để khắc phục: Điều đầu tiên quan trọng trong xây dựng liên kết nội bộ bạn cần chú ý đến đó là không spam liên kết nội bộ. Số lượng liên kết nội không được quá nhiều trong một trang, các liên kết anchor text phù hợp với nội dung được liên kết và mang xu hướng giành cho người dùng.

    Đặc biệt bạn nên chú ý tránh xảy ra trường hợp có trang bị cô lập trong site.

    7. Không sử dụng chuyển hướng 301 :

    7-thieu-chuyen-huong-301.png

    Tại sao nó không tốt : Chuyển hướng 301 được sử dụng khi người dùng truy cập vào những liên kết bị hỏng hay không tồn tại trên website của bạn.

    Nếu khách truy cập vào những liên kết này, họ sẽ được điều hướng sang nội dung khác thay vị họ sẽ thoát nếu liên kết hỏng không được chuyển hưởng 301. Mặt khác đối với Google không thích có quá nhiều liên kết hỏng trong website bạn quá nhiều.

    Làm sao để khắc phục: Sử dụng công cụ Websmter Tools để thống kê những liên kết không tìm thấy hay hỏng của mình. Sử dụng chuyển hướng 301 để điều hướng những liên kết hỏng này sang liên kết mới trong site. Mặt khác bạn nên thiết kết một trang 404 trong site nhằm điều phối người dùng.

    Về hình thức chuyển hướng 301, bạn nên hạn chế sử dụng nhiều lần vì nó làm giảm hiệu suất website của bạn.

    8. Website không sử dụng Reponsive Design :

    8-thieu-responsive-design.png

    Tại sao nó không tốt: Resposive Design là xu hướng thiết kế và phát triển web đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo tiêu chí kích thước màn hình thiết bị hiển thị.

    Xu hướng tìm kiếm trên tablet hay di động ngày càng phát triển rộng rãi thì Resposive Website đáp ứng hoàn toàn nhu cầu giao diện website trên các thiết bị này. Google cũng chính thức khuyến khích các website sử dụng thiết kế Resposive trong quá trình tối ưu website trên di động. Với các lý do đó, website của bạn nên triển khai Resposive Design.

    Làm sao để khắc phục: Nếu bạn không thể thiết kế, bạn nên sử dụng dịch vụ của các nhà phát triển web nhằm triển khai Resposive Design dành cho website của mình.

    9. File Robots chặn thu nhập thông tin trên website :

    9-file-robots-chan-index.png

    Tại sao nó không tốt :Tập tin file robots.txt giúp người quản trị website điều hướng không cho Google Bot lập chỉ mục những phần mà người quản trị muốn chặn như liên kết admin, thư mục javascprit, css …

    Tuy nhiên do nguyên nhân nào đó, người quản trị vô tình chặn Google Bot không cho index những thư mục quan trọng hay hình ảnh trong website của bạn. Nếu website bạn không được lập chỉ mục liên kết nào hãy kiểm tra bị chặn bởi file robots.txt hay không ?

    Làm sao để khắc phục: Vấn đề này khắc phục rất dễ, bạn chỉnh cần điều chỉnh trực tiếp trong file robots.txt của mình.

    10. Liên kết gãy 404 :

    10-lien-ket-gay.png

    Tại sao nó không tốt : Liên kết gãy là liên kết hỏng và không tồn tại trong website của bạn khiến người truy cập xảy ra lỗi. Ảnh hưởng đầu tiên của các liên kết gãy này là người truy cập sẽ thoát ngay lập tức, website trở nên mất uy tín với người đọc.

    Đối với công cụ tìm kiếm trong quá trình thu nhập dữ liệu site bạn khi bắt gặp quá nhiều liên kết gãy, điều này khiến quá trình thu thập chậm lại , website bạn không thân thiện với Google.

    Làm sao để khắc phục: Bạn nên thiết kế một trang 404 thân thiện với người dùng, khắc phục tất cả các liên kết gãy trong site. Bạn nên sử dụng một số hình thức chuyển hướng 301, 302 để khắc phục các liên kết gãy này.
     
    Cảm ơn đã xem bài:

    Top 10 sai lầm thường gặp trong SEO và cách khắc phục

    Last edited by a moderator: 3/8/15


Chủ để tương tự : lầm thường
Diễn đàn Tiêu đề Date
Thảo luận trò chuyện tin SEO Những sai lầm thường gặp khi SEO ? 19/6/17
Thảo luận trò chuyện tin SEO Xây dựng thuơng hiệu thành công cần làm gì ? 15/10/15
Thảo luận trò chuyện tin SEO Việc thường làm của seoer 2/8/15
Thảo luận trò chuyện tin SEO làm thể nào để đẩy từ khóa lên top 18/9/23
Thảo luận trò chuyện tin SEO Làm sao để đăng bài chèn backlink trên diễn đàn itseovn vậy mn? 30/3/22